Thứ Năm, 13 tháng 12, 2012


Bài thơ về Hạnh phúc


Trần Chí Trung

Hạnh phúc là gì ? 
Câu hỏi muôn đời loài người hằng khắc khoải 
Bởi lẽ đôi khi trong dòng trôi miết mải 
Ai nhận ra mình hạnh phúc riêng tư ?


Với tuổi thơ, 
Hạnh phúc là chiếc áo mới 
Là que kem, cục kẹo 
Là mật ngọt cuộc đời 
Hạnh phúc đến, và đi, cùng nụ cười 
Tuổi thơ ai vốn chẳng từng nghịch dại ?

Hạnh phúc là những buổi mai 
Cặp sách tung tăng trên đường đi học 
Là khi oà khóc 
Cô giáo dỗ dành mãi chẳng chịu thôi

Hạnh phúc là khi mẹ trở về 
Với gói quà nhỏ thơm lừng hương cốm 
Hạnh phúc là mơ được thành người lớn 
Nên con trẻ chơi lấy chồng vợ 
Nuôi búp bê...


Khi trai trẻ, 
Hạnh phúc là lời hẹn 
Em gửi lọn tóc thề mãi mãi 
Hạnh phúc là bài hát mang theo những tháng ngày 
Để những lúc bận lòng ta dừng chân nhớ lại 
Hạnh phúc là thất bại 
Vấp ngã rồi ta tự mình đứng lên

Hạnh phúc là niềm tin vững bền 
Khao khát sống và tràn trề mơ ước 
Tưởng chừng mình sẽ luôn luôn đạt được 
Những đích đến cuối cùng ta đã tự đặt ra

Hạnh phúc là lúc ở xa 
Ta nhận được lá thư bè bạn 
Hạnh phúc là khi hoạn nạn 
Vẫn thấy xung quanh chẳng riêng lẻ một mình

Hạnh phúc là một mối tình 
Phút rung động đầu đời em có nhớ 
Là cơn mưa nhỏ giữa một chiều trên phố 
Hai người nắm tay lặng lẽ con đường dài


Và đến khi, 
Mái tóc dần mờ phai, 
Hạnh phúc là ở một nơi tĩnh lặng 
Với đất trời 
Với cỏ cây 
Để ôn lại nỗi lòng sâu nặng 
Những vị ngọt, đắng cay mà ta nếm qua 
Hạnh phúc là khi thấy tất cả đã qua 
Vinh nhục vốn chỉ là cơn gió thoảng 
Thói tị hiềm với bao dung làm bạn 
Day dứt với đời dẫu có được bao nhiêu ?


Để rồi khi ngày tháng đã ngả chiều, 
Hạnh phúc là được mỉm cười nằm xuống 
Ta thanh thản với những gì có được 
Và cả những gì chưa làm nổi hôm qua...

Để phải phiền xung quanh khóc cho ta 
Tức là vẫn còn yêu thương nhiều lắm 
Hạnh phúc với đời được trở về cõi vắng 
Trong nỗi nhớ mong của những người thân quen...


Hạnh phúc là gì ? 
Ai sẽ chỉ cho xem ? 
Ai dám tự bảo rằng mình hạnh phúc ? 
Ai từng yêu mà được yêu mọi lúc ? 
Ai thành công mà chẳng bại đôi lần ? 
Nhắn nhủ rằng, 
Trong những bài thơ, bài ca, chúng ta đi tìm hạnh phúc 
Vẫn cứ ngẩn ngơ với hạnh phúc người đời 
Vẫn cứ thấy hạnh phúc trong tiếng cười 
(Mà chẳng tự mình biết thương yêu tiếng khóc?)


Hạnh phúc của riêng ai 
Trong mỗi người là thế, 
Vốn đơn sơ, bình lặng và nhỏ bé 
Trong mỗi chúng ta 
Ai được thoả nỗi khát khao về hạnh phúc.

Bài thơ về hạnh phúc
Tôi nghe người ca bài ca hạnh phúc
Thật hồn nhiên trong trẻo lạ lùng
Trong khao khát đam mê cháy bỏng
Cũng mong manh dễ vỡ khó gần

Tôi thấy người trao cho nhau hạnh phúc
Là nụ cười ấm áp con tim
Là lệ nhỏ im lìm âm ỉ
Phút ôm chầm ôi hạnh phúc là đây

Tôi được người sẻ chia hạnh phúc
Lúc nghẹn ngào chẳng nói được thành câu
Khi vỡ òa trong tiếng thét tiếng gào
Người thỏ thẻ ôi trời ơi hạnh phúc

Tôi chẳng biết sao định nghĩa hạnh phúc
Vì với tôi hạnh phúc thật xa vời
Nhưng không hẳn, bởi vì tôi quên lãng
Hạnh phúc tôi đã từng có, chẳng đâu xa...


Bài thơ về hạnh phúc
Hạnh phúc dành cho ai chưa tìm được hạnh phúc
Còn với tôi hạnh phúc quá xa vời
Tôi mong mõi dù cho là ngắn ngủi
Dù đời người như gió thoảng tầm tay

Hạnh phúc với tôi 
là mỗi sớm mai
Khi tỉnh dậy bình minh còn tỏa rạng
Và mặt trời vẫn mãi luôn soi sáng
Để biết mình vẫn mãi được bình yên

Thầm cảm ơn Cha Trời
Đã cho ta...
Một ngày nữa để yêu thương...
(Sưu tầm) 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét